PDA

View Full Version : tìm hiễu về 7 kì quan thế giói hiện đại


umivungtau
30-07-2012, 10:37 AM
Không có tháp Eiffel, không có tượng nữ thần Tự do và cũng không thấy cả thành cổ Acropolis trong 7 kỳ quan thế giới mới vừa được công bố.


Trong danh sách vừa được công bố người ta thấy có cả những Kim tự tháp ở Giza và nó là một trong 7 kỳ quan cũ lọt vào danh sách 7 kỳ quan mới.

7 kỳ quan mới vừa được công bố, gồm: Đấu trường La Mã (Ý),Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), đền Taj Mahal (Ấn Độ), khu Di tích Petra (Jordan), tượng Chúa Giêsu ở Rio de Janeiro (Brazil), Khu di tích Chichen Itza (Mexico) và Những Kim tự tháp ở Giza (Ai Cập).

Châu Á có 2 đại diện trong danh sách này nhưng với nhiều người, việc không xuất hiện đền Angkor Wat, đã đem lại rất nhiều tiếc nuối. Nhà tự nhiên học nổi tiếng người Pháp, Henri Mouhot, đã từng nói rằng "Được nhìn tận mắt Angkor mới nhận ra: thực tế đã vượt xa huyền thoại và nó hùng vĩ hơn bất cứ điều gì mà Hy Lạp và thành Rome đã để lại cho chúng tôi".

Tuy thế, người ta cũng nhìn nhận rằng cả 7 kỳ quan được lựa chọn mới nhất đều có sự vĩ đại của riêng mình và vì nó được chọn trên sự đánh giá của gần 100 triệu người nên sẽ không tránh khỏi những bất đồng.

Dưới đây là những nét chính về 7 kỳ quan thế giới mới:

Những Kim tự tháp ở Giza



Kim tự tháp ở Giza


Những Kim tự tháp ở Giza đã trở thành niềm tự hào của nhân loại và luôn nằm trong danh sách "Những nơi cần phải đến trước khi chết". Nó mang trong mình một dòng chảy lịch sử cuồn cuộn và những câu chuyện mê hồn về những vị vua oai hùng cùng những truyền thuyết kỳ bí.

Công trình kiến trúc độc đáo và to lớn nhất từ trước đến nay được xây dựng suốt kỷ nguyên cổ đại (khoảng 2575-2130 trước CN) với 400.000 người xây dựng, nặng trên 6 triệu tấn, có nghĩa bằng sức nặng của tất cả các vương cung thánh đường ở Châu Âu gộp lại. Không những thế những Kim tự tháp này mang tính cân đối toàn thể đến ngỡ ngàng.Chiều dài đế của Kim tự tháp là một phân số chính xác của chu vi trái đất. Tỉ lệ chiều cao bằng với chu vi của chân hay phần đế Kim tự tháp và đó là bán kính của chu vi trái đất.

Đến bây giờ người ta cũng không hiểu vì sao những tảng đá nặng trung bình 7 tấn lại có thể được bẩy lên một chỗ thích hợp. Thập niên 80 thế kỷ trước, người Nhật cũng định làm 1 Kim tự tháp với những cách thức của người cổ đại mà họ nghiên cứu được, nhưng đã thất bại hòan toàn.

Những nét đặc sắc thú vị nhất ở Giza là bốn lỗ thông gió ở những mặt nam và bắc thuộc nhà mồ của Vua trong Kim tự tháp và hai lỗ thông gió của Hoàng hậu nằm phía dưới. Người ta cũng phát hiện rằng lỗ thông gió phía nam tính từ phần mộ của vua đã hướng thẳng vào chòm sao Orion, quê hương của thần Osiris và từ đây có thể hiểu như Giza được xem như quê hương của thần Osiris trên trái đất và sông Nile là một dải ngân hà. Và với sự thông khí đến thẳng chòm sao Orion như thế người ta tin linh hồn của Paraoh sẽ được đưa thẳng đến chòm sao này và trở thành vị thần.

Phần mộ của hòang hậu hướng thẳng đến ngôi sao Sirius, ngôi sao thiêng liêng đối với người vợ Isis của Orisis, điều này khẳng định cho sự tin tưởng rằng, Kim tự tháp thẳng hàng với các thiên thể.

Đấu trường La Mã (Ý)



Đấu trường La Mã


Đấu trường La Mã được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfiteatro Flavio tiếng Ý, sau này gọi là Colosseum hay Colosseo, là một đấu trường lớn ở thành phố Roma. Công suất chứa lúc mới xây xong là 50.000 khán giả. Đấu trường được sử dụng cho các võ sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn công chúng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian.

Đấu trường Colosseum vẫn được sử dụng gần 500 năm với những bằng chứng ghi chép được về trận đấu thế kỷ 6 - rất lâu sau khi Đế chế La Mã sụp đổ năm 476. Ngoài sử dụng làm nơi đấu của võ sỹ, nơi đây còn được dùng làm biểu diễn công chúng, tập trận giả trên biển, săn thú, kịch cổ điển. Công trình này dẫn dần thôi được sử dụng làm nơi giải trí thời Trung Cổ.

Sau này, đấu trường được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, tôn giáo, pháp đài...Dù hiện nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá, Colosseum vẫn từ lâu được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của Roma và vẫn còn nhiều liên hệ với Nhà thờ Cơ Đốc. Hằng năm vào thứ sáu Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng vẫn có cuộc diễu hành cầm đuốc đến Colosseo.

Vạn lý trường thành (Trung Quốc)



Vạn lý trường thành


Vạn Lý Trường Thành là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc liên tục được xây dựng bằng dất và đá từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16, để bảo vệ Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Mông Cổ, người Turk, và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu. Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 TCN và 200 TCN, nằm ở phía bắc xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành hiện nay của Trung Quốc xây dưới thời nhà Minh, và hiện chỉ còn sót lại ít di tích.

Bức thành trải dài 6,352 km, từ Sơn Hải Quan trên bờ Biển Bột Hải ở phía đông, tại giới hạn giữa Trung Quốc bản thổ ("đất Trung Quốc gốc") và Mãn Châu, tới Lop Nur ở phần phía đông nam Khu tự trị người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương